35 C
Bangkok
Saturday, May 18, 2024

ค่ารถไฟฟ้า 20 บาทใน 2 เส้นทาง

1 ในนโยบายสำคัญของรัฐบาลปัจจุบันที่เคยพูดไว้ตอนหาเสียง คือ

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

จริงอยู่ที่คงจะเป็นไปได้ยากที่จะให้ทุกเส้นทางมีค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย

โดยเฉพาะเส้นทางที่เป็นสิทธิการเดินรถของเอกชน อย่าง BTS หรือแม้แต่ BEM

แต่ล่าสุดรัฐบาลประกาศว่าสามารถดค่าโดยสารของเส้นทางรถไฟฟ้า 2 เส้นทางเหลือ 20 บาทแล้ว

คือ เส้นทางสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ จำนวน 16 สถานี

เส้นทางนี้มีบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการ

และสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน – บางซื่อ – รังสิต จำนวน 13 สถานีที่มีบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ

ซึ่งรัฐบาลบอกว่าเป็น 2 เส้นทางนำร่องในการปรับลดค่าโดยสาร

และจะมีหรือไม่มีเส้นทางอื่นๆ ในอนาคตก็คงต้องติดตามต่อไป

ได้แต่หวังว่าจะสามารถเจรจาและหาทางลดค่าโดยสารลงได้เพิ่มเติมมากวา 2 เส้นทางนี้ในอนาคต

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – คลองบางไผ่ เป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่สร้างการเปลี่ยนแปลงและมีผลกระทบต่อตลาดที่อยู่อาศัยค่อนข้างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เพราะเป็น 1 ในปัจจัยสำคัญในการผลักดันให้เกิดโครงการคอนโดมิเนียมจำนวนมากในจังหวัดนนทบุรี จากที่ไม่เคยมีโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่มากเปิดขายมากแบบที่ผ่านมา

ซึ่งมีผลต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันที่ทำให้ยังคงมีคอนโดมิเนียมเหลือขายในพื้นที่จังหวัดนนบุรี โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงอีกไม่ต่ำกว่า 5,300 ยูนิต โดยในระดับราคา 2 – 3 ล้านบาทมีจำนวนมากที่สุด

ในขณะที่ตลาดบ้านจัดสรรกลับได้รับความนิยมต่อเนื่อง แม้ว่าจะอยู่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าไปมากกว่า 2 กิโลเมตรขึ้นไป

บ้านจัดสรรอาจจะมียูนิตเหลือขายที่มากกว่าคอนโดมิเนียม 2 เท่า แต่ไม่น่ากังวลใจมาก

เพราะทยอยสร้างทยอยขายไปได้เรื่อยๆ โดยมีบ้านระดับราคา 3 – 5 ล้านบาทต่อยูนิตเหลือขายมากที่สุด

และบ้านในระดับราคา 2 – 3 ล้านบาทที่เหลือขายตามมาเป้นอันดับที่ 2 ซึ่งจะเห็นได้ว่าราคาบ้านที่เหลือขายอยู่ในระดับราคาเดียวกับคอนโดมิเนียม

พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน – บางซื่อ – รังสิต อาจจะไม่ค่อยมีการพัฒนามากแบบที่ควรจะเป็นเพราะตลอดทั้ง 2 ฝั่งของเส้นทางเป็นที่ดินกรรมสิทธิ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

ซึ่งนอกจากจะกันพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางแล้ว ยังมีถนนพหลโยธินขนานไปตลอดแนวเส้นทางทางทิศตะวันออก

ในขณะที่เส้นทางสายสีแดงที่ไปยังตลิ่งชันก็อยู่ในแนวเส้นทางเดียวกับทางพิเศษประจิมรัถยา ทำให้ตลอดทั้ง 2 ฝั่งของเส้นทางแทบไม่มีโครงการที่อยู่อาศัยเลย เพราะข้อจำกัดในการพัฒนา

สายสีแดงช่วงบางซื่อ – รังสิตอาจจะมีโครงการบ้านจัดสรร และคอนโดมิเนียมบ้างแต่ก็ไม่มากนัก ซึ่งทั้งบ้านและคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงขายได้ค่อนข้างดี

แต่ไม่ใช่เพราะปัจจัยสนับสนุนจากเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง แต่เพราะการเดินทางที่สะดวกจากกรุงเทพมหานครชั้นใน ิและเป็นพื้นที่ที่มีการพัฒนามาต่อเนื่องยาวนานกว่า 40 – 50 ปีแล้ว ทั้งมีสนามบินดอนเมือง ทางพิเศษที่ทำให้การเดินทางเข้า-ออกกรุงเทพมหานครสะดวก และได้รับความนิยมในการเป็นย่านที่อยู่อาศัยมายาวนาน

บ้านจัดสรรที่เหลือขายในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางมีประมาณ 1,600 ยูนิต โดยมีบ้านในระดับราคา 3 – 5 ล้านบาทเหลือขายมากที่สุดรองลงมาคือระดับราคา 5 – 7 ล้านบาท ในขณะที่โครงการคอนโดมิเนียมก็มีเปิดขายบ้างแต่ไม่มากนัก และมียูนิตเหลือขายอยู่ประมาณ 1,200 ยูนิต โดยส่วนใหญ่หรือประมาณ 65% อยู่ในระดับราคา 2 – 3 ล้านบาท 

Recent Articles

แสนสิริ ครองเจ้าตลาดบ้านและทาวน์โฮมทำเลราชพฤกษ์

แสนสิริ ผู้บุกตลาดทำเลราชพฤกษ์ ครอบคลุมยาวตลอดทั้งเส้น เล็งเห็นศัยภาพของทำเลทองดัชนีราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นกว่า 30% จุดเชื่อมต่อผ่าน 3 พื้นที่สำคัญของประเทศไทย ราชพฤกษ์ตอนปลาย เชื่อมต่อจังหวัดปทุมธานี ราชพฤกษ์ตอนกลาง ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ราชพฤกษ์ตอนต้น เข้าสู่เขตติดต่อกรุงเทพฯและใจกลางเมืองย่าน CBD สาธร-สีลม

พรีบิลท์   ส่ง “พรรณนา ทวีวัฒนา” บ้านเดี่ยวหนึ่งเดียวในทวีวัฒนาที่มี  สระว่ายน้ำส่วนตัวสำหรับบ้านทุกหลัง

“พรีบิลท์ ส่งต่อความสำเร็จบ้านเดี่ยวระดับ Luxury แบรนด์  “พรรณนา”  ส่งต่อโครงการ “พรรณนา ทวีวัฒนา” ลงตลาดชูจุดเด่น “คุ้มค่า แตกต่าง เป็นส่วนตัว” “บ้านเดี่ยวหนึ่งเดียวในทวีวัฒนาที่มี สระว่ายน้ำส่วนตัวให้กับบ้านทุกหลัง บนที่ดินเริ่มต้น 100 ตร.ว.” เตรียมเปิดชม ครั้งแรก! ในวันที่ 25-26 พฤษภาคม...

ดิ ไอโคนิค พรอพเพอร์ตี้ ผนึก LPP เปิดตัว SOL MIDTOWN เพชรเกษม – สาทร

ดิ ไอโคนิค พรอพเพอร์ตี้ จับมือ แอล พี พี พรอพเพอร์ตี้ เปิดตัวโครงการ SOL MIDTOWN เพชรเกษม – สาทร ชูจุดขายทาวน์โฮมหรู ทําเลศักยภาพย่านธนบุรีเชื่อมต่อสาทร ภายใต้คอนเซปต์ “REAL RADIANT URBAN LIVING” มูลค่า...

ดร.ชนะ ภูมี นายก TCMA ประกาศเร่งเครื่องเดินหน้าโรดแมปซีเมนต์ไทย

“ดร.ชนะ ภูมี” นายกสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย หรือ TCMA ประกาศขับเคลื่อนอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ภายใต้วิสัยทัศน์ ‘TCMA Synergizing the Actions toward Net Zero 2050’ ผนึกกำลังทุกภาคส่วน พร้อมนำนวัตกรรมยกระดับอุตสาหกรรมเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานสะอาด (Energy Transition) เชื่อมโยง Green Funds...

“Crystal Home” ย้ำแนวทาง Eco-Friendly ส่งต่อสุขภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

“Crystal Home” ธุรกิจจัดจําหน่ายสินค้าตกแต่งห้องน้ำหรูและบริการครบวงจร ตอกย้ำการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดเพื่อความยั่งยืน โดยอาศัยแนวคิด Luxury & Eco-Friendly Bathroom เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสความหรูหราที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีแบรนด์สุขภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ที่ประหยัดน้ำและเน้นใช้วัสดุรีไซเคิล อาทิ Villeroy & Boch, AXOR, Hansgrohe และแบรนด์สุขภัณฑ์ชั้นนำมากมายเข้าร่วม ภายใต้ความมุ่งมั่นที่จะให้ Crystal Home เป็นจุดเริ่มการเปลี่ยนแปลงสู่ความหรูหรา...